Tình hình giao thông tại nước ta ngày càng trở nên phức tạp với hệ thống biển báo cũng như đường xá dày đặc tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Theo đó, tầm nhìn quan sát sẽ bị hạn chế bởi c-y cối, đường bé, nhà cửa che khuất tầm nhìn,… Điều này ít nhiều g-y khó dễ cho các bác tài xế khi tham gia giao thông vô tình phạm luật. Trong đó, cấm rẽ trái là một trong những lỗi thường gặp nhất của các tài xế lái xe. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ mục đích biển báo, lỗi cấm rẽ trái ô tô phạt bao nhiêu? Vậy nên hãy cùng Thế giới Lexus đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đ-y.
Biển báo cấm là gì? Khi nào được xem là mắc lỗi cấm rẽ trái ô tô?
Tại các thành phố lớn thường xuyên xảy ra tình trạng các bác tài tranh thủ đi tắt để tiết kiệm thời gian, nhất là tại nơi thưa vắng, buổi trưa hay buổi tối vắng vẻ. Điều này khiến họ đã vô tình đi vào 1 số tuyến đường cấm hoặc biển báo cấm.
Tuy nhiên thực tế, không ít các bác tài vẫn nhầm lẫn các biển báo hiệu giao thông cũng như quy định rõ về biển báo đó như thế nào. Nhất là với biển báo cấm rẽ trái, ô tô có thể được quay đầu xe hay không.
Danh số hệ thống biển báo giao thông đường bộ tại nước ta được chia thành 6 nhóm biển báo gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn, biển báo hiệu lệnh, biển báo phụ và vạch kẻ đường.
Trong đó, biển báo cấm là loại được áp dụng nhiều nhất, đồng thời cũng là lỗi dễ gặp phải nhất của rất nhiều tài xế. Vậy biển báo cấm là gì? Thực tế đ-y là biển có thông điệp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên đường bộ. Từ đó giúp họ tránh g-y ra những rủi ro, tai nạn đáng tiếc khi không hiểu rõ các loại biển báo cấm chỉ điều gì.
Lỗi đi vào đường cấm là khi ô tô đi vào đường cấm trong thời gian cấm ô tô, thường là những đoạn đường trong thời gian thi công, đường dễ tắc nghẽn trong giờ cao điểm hoặc đường 1 chiều. Còn lỗi đi vi phạm biển cấm là ô tô vi phạm thông điệp của biển báo cấm.
Theo đó, biển cấm ô tô rẽ trái là biển báo hiệu các chủ điều khiển phương tiện ô tô không được phép rẽ trái vào đoạn đường đặt biển -cấm rẽ trái”. Nếu các bác tài thấy biển báo mà vẫn đi vào thì được xem là mắc lỗi cấm rẽ trái.
Gặp biển cấm rẽ trái ô tô có được quay đầu xe không?
Hiện rất nhiều tài xế tại nước ta vẫn nhầm lẫn hoặc không hiểu rõ khi gặp biển cấm rẽ trái thì có được phép quay đầu hay không. Bởi hiện Bộ Giao thông vận tải đã có sự thay đổi, điều chỉnh về phạm vi nghiêm cấm của loại biển báo này.
Đọc thêm: Hướng Dẫn Học Lái Xe B1 – Nhanh Chóng – Hiệu Quả Với Điểm Số Cao
Nếu như theo quy định trong luật cũ từ năm 2012, khi gặp biển báo cấm rẽ trái thì đồng nghĩa với việc cấm cả quay đầu xe. Thế nhưng từ năm 2016, Bộ Giao thông đã áp dụng quy chuẩn mới, cụ thể như sau:
Theo quy chuẩn 41, các phương tiện được phép quay đầu khi gặp biển báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải tại các vị trí đường giao nhau. Đặc biệt, ngay cả biển cấm rẽ trái dành riêng cho các loại xe ô tô thì trong quy chuẩn 41/2016 cũng giải thích rõ không hề tồn tại việc -cấm ô tô rẽ trái sẽ cấm không quay đầu xe”.
Như vậy, theo luật hiện hành, lỗi cấm rẽ trái không có giá trị cấm quay đầu xe. Do đó, các bác tài vẫn có thể quay đầu xe theo quy định.
Ngoài ra, trong quy chuẩn mới cũng đã bổ sung các biển loại biển báo mới với quy định cụ thể như: -Cấm rẽ trái và quay đầu xe”. -Cấm rẽ phải và quay đầu xe”.
Mắc lỗi cấm rẽ trái ô tô phạt bao nhiêu tiền?
Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ – CP ô tô đi vào biển cấm rẽ trái sẽ bị quy về lỗi đi vào đường cấm, khu vực cấm.
Về mức xử phạt trong phạm vi hành chính ở lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ, ô tô đi vào đường cấm, khu vực cấm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
Tham khảo thêm: Cách Lái Xe Số Sàn Khi Dừng Đèn Đỏ An Toàn, Tiết Kiệm Xăng Dầu
Cùng với đó tài xế bị tước quyền dùng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Đặc biệt trường hợp g-y tai nạn giao thông nghiêm trọng, có thể bị tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng. Như vậy, khi mắc lỗi đi vào biển cấm ô tô, các bác tài sẽ bị xử phạt theo quy định nêu trên.
Hướng dẫn cách tránh mắc lỗi đi vào biển cấm xe hơi
Để hạn chế tối đa việc bị xử phạt hành chính về lỗi đi ô tô vào biển cấm rẽ trái, người điều khiển xe ô tô nên tu-n thủ những nguyên tắc sau:
- Nguyên tắc 1: Nắm vững luật giao thông đường bộ
Trong quá trình điều khiển ô tô, nắm vững luật giao thông không chỉ giúp các bác tài di chuyển an toàn hơn, bảo đảm tính mạng cho bản th-n, người ngồi trên xe và cả người đi đường.
Cùng với đó, hiểu rõ về biển báo, hiệu lệnh cũng như các lỗi vi phạm luật giao thông phổ biến sẽ giúp các bác tài tránh được việc ngang nhiên phạm lỗi mà không biết mình mắc lỗi gì.
Ngoài ra, người điều khiển ô tô cũng cần nắm rõ những thông tin về lỗi vi phạm luật giao thông cũng như mức xử phạt cụ thể cho từng lỗi,… Điều này nhằm đảm bảo các bác có thực sự bị xử -đúng người đúng tội” hay không.
- Nguyên tắc 2: Luôn quan sát các loại biển báo hiệu đặt trên đường
Đ-y chính là yêu cầu cơ bản của bất kỳ tài xế nào khi lưu thông trên đường. Việc quan sát biển báo sẽ giúp các bác tài tránh làm sai ý nghĩa, quy định của biển báo. Nhờ vậy đảm bảo an toàn và không phải -móc hầu bao” nộp phạt vì vi phạm luật.
Cùng với đó, trước khi rẽ vào đường nào đó, các bác tài nên quan sát kỹ biển báo, đồng thời có thể xem qua bản đồ để lựa chọn tuyến đường khác thích hợp hơn.
- Nguyên tắc 3: Đặt ý thức chấp hành luật giao thông lên hàng đầu
Thực tế 80% các ca mắc lỗi cấm rẽ trái ô tô đều xuất phát từ sự chủ quan, xem nhẹ luật giao thông của các tài xế. Do vậy, để tránh tối đa việc mắc lỗi này, các bác tài cần có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
Trên đ-y là những thông tin về lỗi cấm rẽ trái cũng như lời giải đáp cho băn khoăn lỗi cấm rẽ trái ô tô phạt bao nhiêu tiền. Các bác tài nên ghi nhớ ý nghĩa biển báo và cẩn thận khi lái xe để tránh vi phạm lỗi này khi lưu thông trên đường.