Home / Bất Động Sản / Đường sắt đô thị Hà Nội: làm gì để nhanh hơn, rẻ hơn?

Đường sắt đô thị Hà Nội: làm gì để nhanh hơn, rẻ hơn?

Những tuyến UMRT – tải thị vách khối lượng to, tốc độ cao có bừa mạng quan liêu yếu giải cứu đình nghẽn liên lạc thị vách Hà Nội, mà làm cđình nào xuể nó xuể xây dựng chóng hơn với ví vách rẻ hơn và phục vụ xuể giàu hành khđình hơn?

“Ngựa tái ông”: nướu cầm của sự chậm trễ

Năm 1965, Singapore độc lập, năm 1967 gia tộc hỉ lập kế hoạch phát triển UMRT (đương gọi là MRT) xuể hoàn tất 1992. Quy hoạch UMRT từ bỏ 1971 tới năm 1983 khởi làm, tuyến trước cả hoạt động 1988 và phát triển liên thô lỗ, hiện tại tải cận 3,5 triệu người/ngày.

Hệ thống tầu nặng bay trên trên cao – LRT của Manila (Philippines) xuể JICA đề pa xuất 1973, khởi làm năm 1981 và bắt đầu khai hoang từ bỏ 1984, tải 1,5 triệu khđình/ngày.

Jakarta (Indonesia): Từ năm 1980 hỉ có hơn 25 nghiên cứu hệ trọng tới MRT, khủng hoảng 1997-99 hỉ làm ngắt quãng. Năm 2013 tái phát động với sự bảo trợ của Chính phủ: dự toan khai hoang tuyến trước cả 2019. Năng sức tải tăng từ bỏ 200-900 nghìn người/ngày.

Tính thời kì từ bỏ nghiên cứu cho tới khi những tuyến tầu đi ra dùng thời lâu nhất là Jakarta (39 năm), sau đấy là Bangkok (19 năm), Singapore (17năm), Manila (11 năm). Hà Nội ta sau 10 năm (2007-2017): từ bỏ buổi ban bố kết quả nghiên cứu sơ bộ 5 tuyến UMRT cho tới buổi tuyến 2A lăn bánh thử nghiệm thời cũng coi là chóng nhất trong suốt lịch sử UMRT của ASEAN. Tuy cầm nếu như xét tới sự hiệu quả và vách làm của UMRT thời đứng của nhất là Singapore: trường nhất, giàu ga nhất, tiện nghi, đương đại và chở giàu người nhất.

TS Liu Thai Ker, nguyên liếng kiến trúc sư cả, người xuể nền tảng cho kiến trúc Singapore đương đại, ông cho rằng “Khi lập kế hoạch cho đơn đô thị thời chẳng chỉ nghĩ chúng ta có tiền, có khả năng xuể xây hay chẳng? Mà nếu nghĩ đô thị của chúng ta thực thụ cần cái gì? Singapore quy hoạch Metro từ bỏ 1971, tới tận 1982 mới huy động đủ tiền. Điều đấy có nghĩa, chúng ta cần quy hoạch cho nhu cầu của người dân, nhu cầu của đô thị chẳng chẳng chỉ nương ra năng sức hay nguồn tiền mà đô thị có.

Hà Nột đấu cận UMRTchậm hơn cạc Tp khác, hỉ chóng vánh tiến hành sau thời kì ngắn nghiên cứu, mà khi thực hành thời lại chậm trễ, trắc tang đủ lối. Có nhẽ ví trị hay nhất của sự chậm trễ là gia tộcc xuể bài gia tộcc đặt/xấu từ bỏ cạc đô thị đi trước.

Thành phố xá của chúng ta thực thụ cần cái gì?

Chúng ta cần có hệ thống UMRT chóng vánh hoàn tất, vận hành hiệu quả với hoài ăn nhập lý. Muốn cầm, tuyến 2 và 3 đương khập trương tiến hành. Câu hỏi to nhất là vì sao nếu đi ngầm ngấm và đi ngầm ngấm như cầm nào?

Những dự án ngầm ngấm liền ập chẳnga thđình củac. Đường ngầm ngấm “Big Dig” 8 làn xe xoi qua Tp Boston (Mỹ) xây dựng trong suốt 17 năm (1991-2007). Dự đội 6 tỷ USD, quyết đội là 14,6 tỷ USD. Giá vách cạc tunnel ngầm ngấm cũng chên chệch to. Khảo áp cạc dự án thực hành 15 năm cận đây cho chộ 1km tunnen ngầm ngấm tại Singapre là 600 triệu USD (do phức tạp bay địa chất, dầy kín cạc làm đệ trình trầm đặt, bừac ép bay thời kì, làm nghệ…). Rẻ nhất là Barcelona Sants-La Sagrera (39 triệu USD) do bay liền đơn mạch qua núi. Tại Seoullà 87 triệu USD;Cairo: 310 triệu USD; Sofia là 148 triệu USD; Budapest là 358 triệu USD/km… Chi chi phí xây gắn tunnel ngầm ngấm chẳng chỉ đắt đỏ mà đương rất khó gán. Đó là cảnh huống lui tới lưỡng nan của dự án “Big Dig”: khi hỉ chun xuống cáu rồi thời kiểu gì cũng nếu chun lên – bất chấp giả ví cả bao lăm. Do cầm, tuyến ĐSĐT mạng 2: tunnel ngầm ngấm và ga ngầm ngấm chỉ vì thế giới vỉa hèn thực chặt trong suốt khu vực phố xá cổ và phố xá cũ (có trước 1954).

xe bút chóng MRT, giao thông công cộng, đường sắt đô thị

Sơ bầy tuyến ĐSĐT mạng 2 (mầu xanh) và mạng 3 (da cam), vị trí ga + bãi đậu xe ngầm ngấm (JICA)

xe bút chóng MRT, giao thông công cộng, đường sắt đô thị

Phối cảnh minh gia tộca TTTM ngầm ngấm phố xái ăn nhập ga Metro trước cửa cgia tộc Bến Thành-TP.HCM

Ngày 5/5/2017, Hà Nội cho phép điều chỉnh 1,1km tuyến ĐSĐT khúc Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (2.1) với lý do: vỉa hèn chế kinh chi phí, thời kì GPMB, ập chóng tiến độ thi làm rút ngắn bề trường và liền hơn so với trước. Nếu có thể thời cũng vì thế nắn đấu khúc đương lại: chẳng đi ngầm ngấm xoi qua khu phố xá cổ nữa mà đi dãy theo đê Hà Nội: từ bỏ cầu Long Biên tới chót phố xá Trần Hưng Đạo. Nếu đi theo tuyến nào sẽ chẳng cần đi ngầm ngấm 3km mà hoàn toàn đi trên cao, ví vách xây gắn chỉ đương 20 % so với đi ngầm ngấm. Đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình (2.2) trường 5,7km cũng cầm: đi trên cao, tổng của đầu tư sẽ là 400-500 triệu USD (70 trUSD/km) ĐSĐT trên cao, so với cận 1,7 tỷ USD do BQL lối sắt dự toan. Lý do ảnh hưởng phong cảnh kiến trúc hoàn toàn bị loại trừ vì hỉ lánh đi qua khu phố xá cũ, mà đã đấu cận cạc ga Cầu Dền, Kim Liên. Bên ven việc hà tiện dãy tỷ USD đầu tư, tuyến ĐSĐT thị vách trên cao theo lịch đệ trình mới sẽ đi qua giàu khu vực thị vách mới phát triển sau 1954, có thể phát triển BĐS khoẻ mã mà chẳng bị buộc ràng bởi vì những quy toan vỉa hèn chế mật đô, chừng cao. Điều hích lợi hơn là xoi qua cạc khu chung cư cũ nát đương cần tái bòn, đem lại giàu nướu ích lợi trong suốt với đơn dự án, khả thi- đấy chính là cđình đấu cận TOD hiệu quả, có chất lượng cao hơn giàu những nghiên cứu với loại do tham mưu nác ngoài đề pa thực hành. Đây là kết quả nghiên cứu cạ cạc phần mềm mỏng chăm dụng bởi vì đội chăm gia độc lập hỉ san sẻ, rất nhớ tiếc nó chửa xuể CĐT quan liêu bụng.

Cần đào sâu nghĩ suy trước khi đào ngầm ngấm lối phố xá

Có những khúc ĐSĐT đi qua khu phố xá cổ và khu phố xá cũ cần nếu đi ngầm ngấm, mà đi ngầm ngấm như cầm nào cần cân nhắc. Tư cuốn JICA nghiên cứu bãi đậu xe ngầm ngấm khu vực ga Trần Hưng Đạo (C10), hỉ chỉ ra nếu như đào bật phố xái ăn nhập khai hoang ga ĐSĐT với bãi đậu xe, trọng điểm thương nghiệp ngầm ngấm thời ví vách xây gắn chỉ đương 1/4. Đó mới chỉ là ga ra trường 255m, rộng 22m, 2 chừng ngầm ngấm sẽ có 200 nơi đậu ô tô hay hơn 1.000 xe máy. Nhưng nếu như ngầm ngấm hóa 2km phố xáTrần Hưng Đạo xuể phố xái ăn nhập dịch vụ thương nghiệp, ninh chẳnga nác và hệ thống kỹ thuật… Bãi xe ngầm ngấm đủ nơi cho dãy nghìn ô tô, dãy vạn xe máy cầm cho dãy trăm bãi đậu xe bụng lối, vỉa hè trên phương diện cáu. Lợi ích lợi thương nghiệp của phố xá ngầm ngấm rất dễ chộ, sẽ quyến rũ dãy nghìn nhà đầu tư tư bé dự nếu như có cơ chế huy động nguyên sáng tỏ. Điều nào rất quan liêu yếu vì tạo môi trường ven tranh hiền khoẻ, san sẻ dịp cho mạng đông cầm vì nếu phụ thuộc ra mạng ít nhà đầu tư to. Hạch đội đầu tư đặt có thể vỉa hè ví vách 2km tunnel ngầm ngấm = 0 bầyng. Một cuốn đề pa quan liêu yếu nữa là bảo đảm môi trường thị vách. Đào sâu và tải hơn 1 triệu m3 cáu từ bỏ trọng điểm đô thị ra ngoài nếu như xuể tổ chẳngc đặt sẽ đi dưới bụng cáu: giảm khói bụi, tiếng ồn và ví vách tải rất to. Trường ăn nhập tuyến ngầm ngấm trường hơn 3km từ bỏ ga Hàng Đậu qua ga Hồ Gươm (C9) tới ga Trần Hưng Đạo (C10) cũng có cảnh huống tương từ.

KTS Trần Huy Ánh

1h55 ngày 10/5/2017

Quy hoạch Hà Nội hỉ có những bước tiến khoẻ yếu như cầm nào?

Comments

comments

Check Also

Galaxy Book 10.6: Tablet 2-trong-1 đáp ứng mọi nhu cầu người dùng

Trong giàu năm qua, danh thiếp hãng làm nghệ hở liên thô lỗ đệ trình …