Chuyện về Bác sĩ Xuân Hương và những người bạn

Chuyện về Bác sĩ Xu-n Hương và những người bạn

16:05 | 26/02/2015

(X-y dựng) - -Người vợ bạn tôi” trong c-u chuyện -CHUYỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI BẠN VỢ TÔI”dưới đ-y chính là Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Ngành Nội – Thận tiết niệu Phan Thị Xu-n Hương. Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Bác sĩ Xu-n Hương thuộc lớp những người thầy thuốc được đào tạo chuyên khoa s-u tại các nền y tế tiên tiến như Nhật Bản, Mỹ về -Thận học” (chẩn đoán tổn thương hệ thận - tiết niệu qua kỹ thuật siêu -m và các thủ thuật cao cấp khác, điều trị bệnh nh-n trước và sau ghép thận). Là bác sĩ có trình độ tay nghề tuyến cao nhất của Ngành Y tế làm việc suốt hơn 30 năm tại Khoa Thận – Tiết niệu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); bà có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được giới thiệu rộng rãi trong các tuyển tập Công trình khoa học (Y thư) của Bệnh viện Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Hội Nội khoa VN, trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Ngày 16/11/2005, Bác sĩ Phan Thị Xu-n Hương được Chủ tịch nước Trần Đức Lương phong tặng Danh hiệu -Thầy thuốc Ưu tú”.


Bác sĩ Xu-n Hương bên cầu -Cổng vàng” (Golden Gate Bridge) vịnh San Francisco

Bác sĩ Phan Thị Xu-n Hương là con gái đầu của Nhà thơ Phan Xu-n Hạt và cụ Cao Thị bạch Hường - Người phụ nữ tuyệt đẹp một thời của làng Phượng Lịch (Diễn Ch-u – Nghệ An) như Nhà thơ Phan Xu-n Hạt, Võ Văn Trực, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Đăng An…từng lột tả trong các tác phẩm văn chương của mình.

Nh-n Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2015),TS giới thiệu bài viết của Nhà báo Lê Quang Vinh -CHUYỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI BẠN VỢ TÔI” (Từng được đăng trên Báo -Thương Mại” từ năm 2006 - Nh-n Ngành Y tế phát động phong trào thi đua Học tập và noi gương Anh hùng - Liệt sỹ Đặng Thùy Tr-m).

Chuyện của những người bạn vợ tôi

Một tin thật vui đến với ngành y tế cả nước là, ngày 20/2/2006, Chủ tịch nước đã có Quyết định truy tặng danh hiệu -Anh hùng lực lượng vũ trang nh-n d-n” cho Liệt sĩ - chiến sĩ - nữ bác sĩ Đặng Thùy Tr-m, -bởi thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”. Cuộc đời của người nữ anh hùng thật ngắn ngủi, khi người con gái này hiến d-ng giọt máu cuối cùng của mình cho Tổ quốc khi mới chưa đầy 28 tuổi. Tuy nhiên cuộc đời và sự nghiệp ngắn ngủi này vẫn kịp để lại cho muôn đời sau, cho mỗi chúng ta hôm nay - một nét văn hóa, đạo đức, nhất là với những người làm công tác y tế - thật sống động và muôn lòng cảm kích. Chính vì thế trong dịp lễ kỷ niệm lần thứ 51, ngày thầy thuốc Việt Nam (ngày 27/2/2006), được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ y tế chính thức phát động phong trào thi đua -Học tập và làm theo gương liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Tr-m”.

Đảng, Nhà nước, ngành y tế tôn vinh chị Thùy Trầm, thực chất là tôn vinh lớp lớp những thầy thuốc đã cống hiến, đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến của d-n tộc. Có lẽ vì thế nên trong những ngày này, bỗng dưng trong lòng tôi trở nên chộn rộn và tuôn về bao ký ức.

Hồi ấy, tôi mới 16, 17 tuổi, đang gánh đất để làm thủy lợi; bị gãy đòn gánh và cắn phải lưỡi gần như bị đứt đôi. Tôi được đưa ngay tới một trạm qu-n y viện đóng ở đầu làng. Người bác sĩ - chiến sĩ phẫu thuật trạc chỉ ngoài 20 tuổi, giọng Bắc, ẵm lấy tôi từ trên cáng và đưa vào hầm (trạm xá thời chống Mỹ, cứu nước nằm s-u trong lòng đất) để cấp cứu. Dưới ngọn đèn bão ánh sánh lờ nhờ, phải trợ lực thêm một đèn pin, tôi được nối lại hàng trăm sợi d-y thần kinh vị giác và người bác sĩ đã mất gần cả đêm để trả lại phần lưỡi bị đứt cho tôi. Khi về nhà rồi, khoảng 10 ngày sau, vết thương tương đối ổn, bác sĩ đến thăm tôi và mua cho tôi một chiếc sáo trúc. Bác sĩ hướng dẫn tôi thổi sáo và luyện giọng cho tôi. Sau vài tháng, tôi đã uốn lưỡi được và nói lại giọng nói của mẹ đẻ. Sau này, khi ra Hà Nội học Đại học, tôi được một vị Giáo sư đầu ngành khám lại và ông quả quyết: Nếu không có cách luyện đúng như hướng dẫn của người thày thuốc đã mổ cứu lưỡi cho tôi, chắc chắn tôi sẽ không thể nói trở lại bình thường.


Bác sĩ Xu-n Hương trên đất thành Roma - Cộng hoà Ý

Hằng ngày, ngoài nhiệm vụ trực chiến cứu chữa thương - bệnh binh, người chiến sĩ -áo cỏ úa” này - màu áo bác sĩ qu-n y trong chiến tranh- còn mổ đẻ, cứu chữa cho bao nhiêu người d-n bị đau ốm, bệnh tật trong vùng. Rồi một buổi chiều, khoảng tháng tư năm 1966, những -thần sấm”, -con ma” Mỹ đã tuôn bom đạn, bắn rốc két vào đầu làng tôi. Bệnh xá dã chiến dưới hầm s-u ấy cùng với tốp thầy thuốc qu-n y bị vùi s-u trong mưa bom bão đạn. Tất cả chỉ trong thoáng chốc, các anh đã hy sinh và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất đầu làng tôi. Trong số đó, người bác sĩ tôi vừa kể, tên là Quang, nhiều ngày sau đồng đội và d-n làng vẫn không tìm thấy xác anh.

Ôi, ngày 27/2 này tôi muốn thắp một nén nhang lòng để tạ ơn anh Quang và những chiến sĩ qu-n y năm xưa…

Khoảng 1976, tôi lấy vợ. Vợ tôi được công tác tại một bệnh viện lớn của Trung ương ở Hà Nội – Bệnh viện Bạch Mai. Là -rể” của bệnh viện, nên tôi được quen biết một số bác sĩ từ chiến trường chuyển về. Qua c-u chuyện, tôi biết một bác sĩ tên là Giống, là lứa các chiến sĩ qu-n y tôi vừa kể cũng là đồng niên, đồng khoa của chị Thùy Tr-m. Bác sĩ Giống sau khi xuất ngũ, da tái vàng bị sốt rét, bị thương nhiều lần. Được trở về công tác tại một cơ sở y tế lớn bậc nhất nước, thử thách đầu tiên với anh là khắc phục bệnh tật, sức khỏe để học tập n-ng cao trình độ, tiếp thu những kỹ thuật - chuyên môn tiên tiến của thế giới nhằm đáp ứng công tác khám chữa bệnh vốn đòi hỏi ở mức rất cao của một bệnh viện tuyến cao nhất trong mạng lưới y tế cả nước. Bền bỉ chống chọi với sức khỏe và bệnh tật, anh Giống đã học ngoại ngữ, luyện tay nghề và nhiều năm là tấm gương sáng trong bệnh viện; được bệnh nh-n yêu mến, đồng nghiệp tin cậy. Trong môi trường công tác đó, anh trở thành một bác sĩ đầu ngành cứng cáp, vững càng nên đã được Nhà nước cử ra nước ngoài làm công tác giảng dạy, chữa bệnh cho nh-n d-n một nước bạn ch-u Phi nhiều năm.

Tôi còn nghe kể một chuyện rất cảm động của một nữ bác sĩ khoa Thận - tiết niệu ở bệnh viện này như sau - chính do người chồng của bác sĩ này kể. Anh ta yêu cầu không được đăng báo, nhưng nay trong dịp vui và vẻ vang này, tôi xin phép hai vợ chồng người bác sĩ bạn tôi được kể ra và vì thế không nêu tên.

Vào cuối tháng 10 -m lịch năm ấy trời rét lắm, lại mưa phùn gió bấc nữa. Khoảng 2 giờ sáng, đang yên giấc thì tôi - ông chồng kể - nghe sột soạt tiếng áo mưa. Tôi choàng dậy thì thấy cô ấy đã sồ sề trong 2 cái áo mưa lồng nhau. Lồng đến 2 áo mưa vì -nhà tôi” sắp đến ngày -vỡ chum”. Tôi hỏi đi đ-u vào giờ này, cô ấy bảo, anh cứ ngủ đi, em tự đi bộ - nhà ở Tập thể lắp ghép Trương Định đi tắt vào bệnh viện độ 3 c-y số. Tôi hoảng quá, sao lại đi vào giờ này? Cô ấy trả lời: Hồi chiều có một bệnh nh-n mới nhập viện, bệnh tình phức tạp và rất nặng. Nhưng trực đêm nay thì một bác sĩ trẻ, ra trường chưa được bao l-u, kinh nghiệm xử lý sợ còn chưa chắc chắn, ngộ nhỡ xảy ra chuyện không hay…

Nghe nói vậy, tôi tìm áo mưa và dắt xe đạp đèo nhà tôi vào viện. Tôi lò dò đi theo cô ấy. Cô ấy vào thẳng buồng bệnh và vén màn lên xem kỹ giấc ngủ và nghe hơi thở của người bệnh nh-n; xong rồi cũng lẳng lặng rón rén ra về và cũng thôi không gặp bác sĩ trực đang chìm trong giấc ngủ nơi phòng trực. Tôi hỏi, chỉ thế thôi à? Cô ấy trả lời: được rồi. Bệnh nh-n ngủ yên, tiếng ngáy sáng sủa, êm và mềm. Tôi chưng hửng. Tiếc cái công lò mò giữa đêm mưa gió dặm trường của vợ tôi - cái bà bụng mang dạ chửa to đùng to đoàng này, mà lại cất công vào đ-y nhưng thật là lạ, không làm bất cứ thứ gì cho người bệnh ấy. Sau này, bình t-m lại, tôi mới hiểu là chính mối lo và sự bận t-m đặc biệt của người bác sĩ phải s-u xa và trách nhiệm như thế nào thì mới có được cái việc -không đ-u vào đ-u kia”…

Mấy năm nay, các hãng dược phẩm tung vào thị trường tầng tầng lớp lớp các -trình dược viên”. Một số là các sinh viên vừa tốt nghiệp từ trường y, trường dược; một số khác là -trái ngành trái nghề”. Đội qu-n này có thời đã ồ ạt tấn công vào khắp mọi bệnh phòng, áp sát các bác sĩ để hướng họ kê đơn thuốc theo ý các nhà ph-n phối. Họ tính % hoa hồng mỗi đơn thuốc tới vài trăm nghìn đồng cho bác sĩ. Trình dược viên còn đến nhà riêng, mang theo hoa quả, bánh trái, rượu t-y, phong bì biếu xén các bác sĩ, tạo nên thu nhập gấp mấy lần lương của Nhà nước.

Khi dư luận xã hội và các cơ quan chức năng nhận thấy mối nguy hại này tới đạo đức người thày thuốc và quyền lợi của bệnh nh-n, các hãng đồng loạt -đổi chiêu”. Trình dược viên hẹn hò các bác sĩ đi ăn uống, cà phê cà pháo để bàn định các -sách” của mình chứ không vào bệnh viện nữa. Các hãng còn tổ chức cho các bác sĩ đi du lịch -chui” cơ quan quản lý; lúc thì nước này, lúc thì nước khác trong phạm vi khu vực Đông Nam Á. Trước các cơn lốc ấy, có nhiều bác sĩ đã mắc phải vòng cương tỏa của các hãng dược phẩm và trình dược viên, sẵn sàng bán đứng con bệnh của mình để cầu lợi, để làm giàu trên sự đau khổ của đồng loại.

Thế nhưng, chính ngành y tế của chúng ta cũng rất may là còn vô khối những người thầy thuốc vẫn giữ được y đức của mình. Và vì thế tôi xin kể tiếp một mẩu chuyện nữa của người nữ bác sĩ, vợ người bạn mà tôi vừa nói ở trên. Bác sĩ này vừa được Chủ tịch nước công nhận -Thầy thuốc ưu tú”. Thật vẻ vang cho hai vợ chồng ông bạn tôi. Chị là một phụ nữ rất chăm chỉ học hành ngay từ thời học phổ thông, một phụ nữ đẹp, hát hay và rất khéo tay. Lúc còn rất trẻ, tại cuộc thi tuổi trẻ sáng tạo do Trung ương Đoàn TNLĐ và Tổng Liên đoàn lao động cùng phối hợp tổ chức, người nữ bác sĩ này đoạt luôn giải nhất của ngành y với đề tài -Sinh thiết thận dưới màn huỳnh quang” và được trao luôn -Huy chương vàng” cùng bằng -Lao động sáng tạo” của Trung ương Đoàn. Như đã nói, chị là một gương học tập dùi mài nên có vốn ngoại ngữ rất khá, do đó đã tiếp thu và cập nhật được vô số các kiến thức y học hiện đại và các thủ thuật chuyên ngành bậc cao của thế giới để áp dụng trong khám chữa bệnh hằng ngày tại khoa Thận. Một điều rất đáng quý là người bác sĩ này không bao giờ kê đơn thuốc theo ý các -trình dược viên”. Nhà báo Nguyễn Đình Chúc - quyền Trưởng ban kinh tế, Báo Lao động - nói với tôi: Anh có quen biết chị bác sĩ này và cho biết khi kê đơn, bác sĩ đã rất c-n nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng từng loại biệt dược để có lợi nhất cho bệnh nh-n. Chị ấy t-m sự rằng: làm cái nghề này phải trong sáng khi sử dụng từng viên thuốc. Nhất là với người nghèo, nếu cẩn thận suy tính là có thể giúp bệnh nh-n có đủ điều kiện để chữa bệnh cho họ. Nếu ẩu và nhất là -nhắm mắt” theo sự cuốn hút của đồng tiền thì việc kê đơn của mình không những không cứu được bệnh nh-n mà còn vô tình góp phần cướp sớm đi sinh mạng người bệnh. Do đó, nguyên tắc đầu tiên là phải kê thuốc giá rẻ, thuốc -nội” nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu của hướng điều trị. Thứ đến mới dùng tới thuốc -ngoại”, nhưng phải luôn trong sự tính toán chặt chẽ từng ngày điều trị, từng chuyển biến nhỏ trong cơ thể bệnh nh-n nhằm giảm gánh nặng chi phí cho họ - nhất là đối với các đối tượng bệnh nh-n nghèo, bệnh nh-n mắc các chứng mãn tính, hiểm nghèo…

Viết ra một vài chuyện nhỏ như trên, tôi thầm muốn nói với hương hồn chị Đặng Thùy Tr-m rằng: tinh thần của chị, đức hy sinh cao cả của chị với d-n, với nước, với thương bệnh binh và những bệnh nh-n yêu dấu chị từng điều trị, hiện đang được bạn bè, các lứa thầy thuốc em chị ngày nay vẫn tiếp tục noi theo. Chính vì thế, tôi tin rằng, cuộc vận động mới mẻ này của ngành y tế -Học tập, làm theo tấm gương anh hùng liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Tr-m” sẽ rất thiết thực, góp phần n-ng cao y đức trong toàn ngành y tế như mong muốn và sự tin yêu của toàn xã hội đối với mỗi người thầy thuốc chúng ta.

Lê Quang Vinh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tạp chí Nhà đầu tư có t-n Tổng Biên tập
    Tạp chí Nhà đầu tư có t-n Tổng Biên tập

    (X-y dựng) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, ông Phạm Đức Sơn, Phó Tổng Biên tập Thường trực, Bí thư Chi bộ Tạp chí Nhà đầu tư giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư.

  • Hạ Long: Thanh niên xung kích x-y dựng nếp sống văn minh đô thị
    Hạ Long: Thanh niên xung kích x-y dựng nếp sống văn minh đô thị

    (X-y dựng) - Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) nhiệm kỳ 2020-2024 đã đạt được nhiều thành tích trong phong trào-Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đặc biệt đã gắn phong trào thanh niên Việt Nam với các hoạt động cách mạng của địa phương. Nhiệm kỳ mới có nhiều hoạt động mới trong đó nêu, tuổi trẻ xung kích trong x-y dựng nếp sống văn minh đô thị.

  • Đồng Nai: Tăng cường công tác quản lý về quy hoạch và giấy phép x-y dựng
    Đồng Nai: Tăng cường công tác quản lý về quy hoạch và giấy phép x-y dựng

    (X-y dựng) - Nhằm tăng cường công tác quản Nhà nước về x-y dựng như: Quy hoạch, giấy phép x-y dựng, quản lý chất lượng công trình, phát triển hạ tầng đô thị… Sở X-y dựng tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ thực hiện công tác quản lý Nhà nước ngành X-y dựng cho các huyện: Xu-n Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, T-n Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu trường Đại học FPT giải trình liên quan dự án trong Khu công nghệ cao
    Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu trường Đại học FPT giải trình liên quan dự án trong Khu công nghệ cao

    (X-y dựng) - Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Quản lý) đã có văn bản yêu cầu trường Đại học FPT giải trình liên quan đến dự án trong Khu công nghệ cao (thành phố Thủ Đức).

  • Sở X-y dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý trật tự x-y dựng trên địa bàn
    Sở X-y dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý trật tự x-y dựng trên địa bàn

    (X-y dựng) - Sáng 28/6, Sở X-y dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý trật tự x-y dựng trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2024. Hội nghị đã tập trung đánh giá hiệu quả hoạt động của địa phương và các khó khăn, bất cập trong quá trình quản lý trật tự x-y dựng.

  • Quảng Bình: Phát hiện nhiều hang karst khi thi công dự án cao tốc Bắc - Nam
    Quảng Bình: Phát hiện nhiều hang karst khi thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

    (X-y dựng) - Quá trình thi công cầu sông Gianh thuộc Dự án x-y dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua Quảng Bình, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều hang karst.

Xem thêm
  • Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI
    Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI

    (X-y dựng) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

    16:12 | 28/06/2024
  • Cục Hạ tầng kỹ thuật sơ kết 6 tháng đầu năm 2024
    Cục Hạ tầng kỹ thuật sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

    (X-y dựng) – Ngày 28/6, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ X-y dựng) tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Cục trưởng Tạ Quang Vinh chủ trì Hội nghị.

    15:33 | 28/06/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Triển khai các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy ở nhà trọ cao tầng, căn hộ
    Thừa Thiên – Huế: Triển khai các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy ở nhà trọ cao tầng, căn hộ

    (X-y dựng) - UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tăng cường tập trung rà soát, ph-n loại và có ngay giải pháp về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà cho thuê trọ, căn hộ… để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    15:24 | 28/06/2024
  • Quảng Trị: Duy trì và n-ng cao các chỉ số cải cách hành chính
    Quảng Trị: Duy trì và n-ng cao các chỉ số cải cách hành chính

    (X-y dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế năm 2023, duy trì và n-ng cao các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024.

    15:22 | 28/06/2024
  • Triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP
    Triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP

    (X-y dựng) - Sáng 28/6, Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư x-y dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía T-y đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã được Quốc hội thông qua với 464/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,47%).

    15:20 | 28/06/2024
  • Trình Chính phủ dự án Luật Cấp, thoát nước và Luật Quản lý phát triển đô thị vào quý I/2025
    Trình Chính phủ dự án Luật Cấp, thoát nước và Luật Quản lý phát triển đô thị vào quý I/2025

    (X-y dựng) – Năm 2025, Bộ X-y dựng chủ trì soạn thảo và trình 2 dự án luật là Luật Cấp, Thoát nước và Luật Quản lý phát triển đô thị. Theo tiến độ, Dự án Luật Cấp, thoát nước sẽ trình Chính phủ vào tháng 1/2025, thời hạn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2025. Luật Quản lý phát triển đô thị có thời hạn trình Chính phủ vào tháng 2/2025, thời hạn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3/2025.

    15:13 | 28/06/2024
  • Bị phạt 360 triệu đồng nếu vi phạm các quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước
    Bị phạt 360 triệu đồng nếu vi phạm các quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước

    (X-y dựng) - Tại dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất xử phạt đến 360 triệu đồng đối với vi phạm các quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước.

    11:28 | 28/06/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm hộ có nhà ven kênh, rạch bị giải tỏa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội
    Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm hộ có nhà ven kênh, rạch bị giải tỏa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

    (X-y dựng) - Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/6, ông Tô Văn L-m, Phó Trưởng Phòng Phát triển đô thị, Sở X-y dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về Đề án -Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê, thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thực hiện dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị”.

    11:24 | 28/06/2024
  • Phương pháp luận và các yếu tố then chốt để phát triển dự án tín chỉ carbon rừng
    Phương pháp luận và các yếu tố then chốt để phát triển dự án tín chỉ carbon rừng

    (X-y dựng) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ đáng báo động, tín chỉ carbon đã nổi lên như một công cụ đầy hứa hẹn để khuyến khích và thúc đẩy các hoạt động nhằm giảm thiểu lượng khí thải nhà kính (GHG) trên toàn cầu.

    09:33 | 28/06/2024
  • Hơn 50% vụ cháy bắt nguồn từ sự cố điện, những vật dụng cần đặc biệt lưu t-m
    Hơn 50% vụ cháy bắt nguồn từ sự cố điện, những vật dụng cần đặc biệt lưu t-m

    Theo TS. Bùi Hùng Thắng, việc phòng chống nguy cơ cháy nổ do hệ thống điện là rất quan trọng, đặc biệt trong mùa hè khi nhiệt độ cao và việc tiêu thụ điện năng tăng mạnh.

    09:07 | 28/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/chuyen-ve-bac-si-xuan-huong-va-nhung-nguoi-ban-bao-xay-dung-a31906.html