Mụn nhọt Những điều cần biết về mụn nhọt để tránh nhiễm trùng

Hầu hết các nhọt đều tự vỡ để dịch mủ bên trong chảy hết ra ngoài mà không để lại sẹo trên da. Quá trình này thường mất từ 2 ngày đến 3 tuần, tùy trường hợp.

mụn nhọt

Nguyên nh-n bị mụn nhọt là gì?

Đa số trường hợp nguyên nh-n nổi mụn nhọt đến từ vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn). Loài vi khuẩn này thường được tìm thấy trên da và bên trong mũi. Khi dịch mủ tích tụ đủ dưới da sẽ g-y ra một nốt sưng nhìn thấy được trên da.

Tình trạng này đôi khi hình thành tại các vị trí da có vết thương hở nhỏ, như một vết cắt hay côn trùng đốt. Tại đó, vi khuẩn dễ dàng tấn công và g-y ra viêm.

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị mụn nhọt là:

  • Tiếp xúc gần với người nhiễm tụ cầu khuẩn (staphylococcus)
  • Có bệnh đái tháo đường khiến hệ miễn dịch suy yếu, khó chống lại tình trạng nhiễm trùng
  • Các vấn đề da liễu làm cho hàng rào bảo vệ da suy yếu, như mụn trứng cá, chàm
  • Hệ miễn dịch suy giảm do nhiều nguyên nh-n khác nhau

mụn nhọt

Chẩn đoán tình trạng mụn nhọt

Bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán nhờ quan sát các nốt mụn mủ trên người bạn. Đôi khi, họ sẽ lấy mẫu dịch mủ chảy ra từ bên trong chúng để làm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Việc này sẽ góp phần đưa ra lựa chọn điều trị hiệu quả nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng hoặc không đáp ứng với phương pháp điều trị cơ bản.

Nhiều loại vi khuẩn g-y ra mụn nhọt có thể đã đề kháng kháng sinh. Vì vậy, các xét nghiệm định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ sẽ giúp bác sĩ chỉ định được thuốc điều trị hiệu quả.

Tìm hiểu: 5 cách trị mụn nhọt tại nhà hiệu quả chỉ sau 1 đêm

Cách điều trị mụn nhọt hiệu quả

Nhìn chung, bạn có thể tự chăm sóc và điều trị mụn nhọt tại nhà bằng cách chườm ấm lên vùng da bị ảnh hưởng để giảm bớt đau và kích thích đẩy dịch mủ ra ngoài một cách tự nhiên.

Các biện pháp bạn nên thực hiện tại nhà

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-mun-nhot-de-tranh-nhiem-trung-hello-bacsi-a31956.html