Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh gì

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nh-n ng-y ra, đ-y có thể là do kh-u vệ sinh tai cho bé chưa được làm đúng cách hoặc đ-y cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm tai. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Ch-u tìm hiểu qua bài viết dưới đ-y nhé!

Ráy tai là gì?

Ráy tai còn có tên gọi là earwax hay cerumen. Đ-y là chất sáp màu vàng ở bên trong tai. Theo khuyến cáo từ Viện American Academy of Otolaryngology (AAO) thì tự ráy tai có chức năng của nó, vì vậy nếu không cần thiết thì đừng đụng tới.

Ráy tai là một cơ chế của cơ thể có tác dụng tính chất bảo vệ, làm trơn và kháng khuẩn trong tai. Các hạch nhỏ trong ống tai ngoài luôn luôn bơm ra một chất lỏng hơi nhầy chất này quyện với các cụm lông tai và da bị chết để tạo thành ráy tai.

Ráy tai sẽ bị đẩy bị đẩy từ từ ra khỏi ống tai bởi chuyển động nhai của hàm răng. Nhờ có động tác này mà ráy tai được đưa ra ống tai ngoài. Tại đ-y nhờ có tác nh-n không khí ráy tai sẽ khô và tự rơi ra ngoài. Có 2 loại ráy tai là ráy khô và ráy ướt, điều này phụ thuộc vào cơ địa, chủng tộc hay chế độ sinh hoạt của mỗi người. Tuy nhiên, dù khô hay ướt ráy tai cũng có vai trò bảo vệ cho cơ thể.

Nguyên nh-n tai bé có mùi hôi

Do tai của bé sơ sinh quá nhỏ nên rất khó để bố mẹ nhìn s-u vào bên trong tai. Nên để kiểm tra được bố mẹ chỉ có thể xem tai bé có mùi bất thường gì hay không, ví dụ như mùi hôi. Những nguyên nh-n khiến tai bé có mùi hôi bao gồm:

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh gì? 1 Có nhiều nguyên nh-n khiến ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh
  • Vệ sinh tai bé chưa đúng cách hoặc không thường xuyên

Trẻ sơ sinh ráy tai ướt có mùi hôi có thể do vệ sinh sai cách hay không vệ sinh thường xuyên sẽ có thể khiến ráy tai tích tụ lại g-y ra mùi hôi. Việc vệ sinh tai cho bé đúng cách sẽ làm giữ cho tai bé luôn được sạch sẽ, tránh được các nguy cơ nhiễm bệnh g-y viêm.

  • Tai bé bị viêm hoặc nhiễm trùng

Viêm tai giữa khiến tai trẻ có mùi hôi thường xuất hiện sau đợt cảm lạnh, hay nhiễm trùng xoang. Lúc này, chất lỏng bị giữ lại phía sau màng nhĩ, các bộ phận của tai sưng lên và nhiễm trùng g-y viêm và xuất hiện mùi hôi.

  • Do tai bé bị nước vào trong lúc tắm

Nếu không may có nước rơi vào tai bé trong lúc tắm mà không được làm khô ngay thì cũng có thể khiến tai bé có mùi hôi. Tuy vậy, trường hợp này không quá đáng lo ngại so với những nguyên nh-n trên. Ngoài ra, ráy tai cũng có thể có mùi hôi nếu có dị vật mắc trong tai bé.

Đối với các bé từ 6 tháng trở xuống bố mẹ nếu nghi ngờ tai bé có vấn đề nên đưa bé đi khám ngay. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem bé có bị nhiễm trùng tai hay không. Thông thường nếu bị nhiễm trùng tai, viêm tai thì ngoài mùi hôi sẽ đi kèm những dấu hiệu như:

  • Bé sốt cao trên 38 độ.
  • Bé quấy khóc do sưng đau ở tai.
  • Có dịch tiết chảy ra từ bên trong tai, dịch tiết có màu vàng sậm, màu xanh hoặc thậm chí có máu.

Tùy thuộc vào tình trạng của bé mà bác sĩ sẽ kê đơn cho phù hợp, mẹ cũng đừng quá lo lắng vì chỉ cần tu-n thủ đúng phác đồ bé sẽ sớm khỏi bệnh.

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh gì? 2 Bố mẹ cần đưa bé đi khám khi tai bé có mùi hôi kèm một trong các dấu hiệu trên

Chăm sóc bé khi tai có mùi hôi như thế nào?

Nếu bé đã được kết luận là tình trạng tai bị hôi do viêm thì mẹ nên cần chú ý một số điều sau để bé sớm bình phục:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không n-ng liều của kháng sinh hay chống viêm vì nôn nóng muốn bé nhanh khỏi.
  • Chườm ấm cho bé để giúp bé giảm cảm giác đau.
  • Cho bé bú đủ để bảo đảm bé không bị mất nước.

Tránh tuyệt đối một số cách chữa mẹo như nhỏ oxy già, dùng sáp mật ong hay rắc kháng sinh vào tai bé. Tất cả những cách làm này đều không mang lại hiệu quả tốt, thậm chí còn g-y nguy hiểm cho chức năng tai và tính mạng.

Phòng ngừa tình trạng ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh

Bé sơ sinh có hệ miễn dịch còn non yếu, chính vì thế, để phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm cho bé là rất quan trọng. Các cha mẹ hãy phòng ngừa bằng các biện pháp sau:

Cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho bé. So sánh với sữa công thức, sữa mẹcó chứa kháng thể giúp tăng cường miễn dịch cho bé. Chính vì vậy hãy ưu tiên sữa mẹ thay vì sữa công thức, ít nhất là trong 6 tháng đầu đời của bé.

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh gì? 3 Cho bé mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để tăng cường hệ miễn dịch

Tiêm vaccine đầy đủ

Tiêm vaccine cho bé cũng là biện pháp cần thiết để bảo vệ bé khỏi các tác nh-n g-y bệnh. Đặc biệt là hai loại vaccine ngừa phế cầu và vaccine DTaP/IPV/Hib (5 trong 1). Mẹ nhớ cho bé tiêm đúng lịch để vaccine phát huy tối đa hiệu quả.

Hiện nay, đã có đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh cho trẻ nên mẹ đừng bỏ lỡ đợt tiêm phòng nào cho bé nhé.

Vệ sinh tai cho bé đúng cách

Đ-y là biện pháp đơn giản nhưng cũng rất có tác dụng. Mẹ không cần thiết ngày nào cũng vệ sinh tai mà có thể làm 1 - 2 lần/ tuần. Cách vệ sinh tai phù hợp là sử dụng khăn mềm, xoắn nhẹ và đưa vào trong tai bé. Khăn mềm sẽ giúp làm sạch dịch nhầy trong tai bé đồng thời không g-y tổn thương bên trong tai.

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh gì? 4 Vệ sinh tai cho bé đúng cách là biện pháp đơn giản và hiệu quả

Giữ vệ sinh cho bé

Bên cạnh việc giữ vệ sinh tai, mẹ cũng nên chú ý giữ vệ sinh tay, các đồ chơi để tránh bé bị nhiễm khuẩn. Vì bé thường có thói quen mút tay hay gặm các món đồ chơi. Bản th-n mẹ hay người th-n cũng cần rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với bé, hạn chế thơm bé nếu đang có bệnh.

Cho bé bú đúng tư thế

Nếu bé bú bình các mẹ nên đặt trẻ ngồi cao khi bú. Bên cạnh đó, mẹ không nên cho trẻ ngậm bình sữa khi ngủ để tránh việc sữa chảy vào tai có thể g-y viêm tai. Tốt nhất để trẻ nhỏ uống hết sữa rồi mới cho bé ngủ.

Ráy tai có mùi hôi ở trẻ sơ sinh sẽ không g-y biến chứng nguy hiểm nếu như bố mẹ hiểu rõ nguyên nh-n cũng như cách phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu như có những dấu hiệu bất thường như nhà thuốc Long Ch-u nêu trên thì bố mẹ cần đưa bé đi khám ngay tại cơ sở y tế.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/ray-tai-co-mui-hoi-o-tre-so-sinh-la-dau-hieu-cua-benh-gi-long-chau-a32301.html