Khi bị áp xe răng kiêng ăn gì để phục hồi nhanh chóng

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc áp xe răng, việc tìm hiểu các loại thực phẩm cần tránh là rất quan trọng để giữ cho răng miệng luôn khỏe mạnh.

Áp xe răng là gì?

Áp xe răng là một túi mủ nhỏ phát triển do nhiễm trùng do vi khuẩn g-y ra. Áp xe có thể xảy ra ở nhiều vị trí gần răng khác nhau vì nhiều nguyên nh-n khác nhau. Ví dụ, áp xe quanh chóp xảy ra tại đầu ch-n răng trong khi áp xe nha chu xảy ra ở túi nướu giữa răng và nướu.

Nguyên nh-n của áp xe răng quanh chóp thường là do s-u răng không được điều trị, chấn thương hoặc điều trị nha khoa trước đó. Nhiễm trùng có thể g-y ra kích ứng và sưng tấy (viêm), trong một số trường hợp có thể dẫn đến áp xe ở đầu ch-n răng.

Áp xe răng nên kiêng ăn gì? 3

Hình ảnh minh họa áp xe răng

Triệu chứng thường gặp ở bệnh nh-n áp xe răng

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến ở bệnh nh-n bị áp xe răng bao gồm:

  • Đau răng mãnh liệt, liên tục, có thể lan đến xương hàm, cổ hoặc tai.
  • Đau hoặc khó chịu khi tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc lạnh.
  • Đau hoặc khó chịu khi nhai hoặc cắn.
  • Cảm thấy sốt.
  • Vùng mặt, má hoặc cổ sưng to.
  • Cảm thấy đau, sưng hoặc có hạch bạch huyết dưới hàm hoặc ở cổ.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Đột ngột có dịch nhờn mặn trong miệng và giảm đau nếu túi mủ bị vỡ.

Áp xe răng kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đầy đủ, đánh răng đúng cách, lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp, bạn cần biết một số loại thực phẩm nên tránh khi bị áp xe răng.

Thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng

Do sự x-m nhập của s-u răng, lớp cao của răng có thể bị tổn thương, dẫn đến tình trạng ngà răng nhạy cảm khi tiếp xúc với thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng. Để tránh tình trạng này, cần hạn chế uống nước trái c-y, kem, cà phê, trà, hoặc súp nóng.

Thức ăn và đồ uống lạnh có thể g-y kích ứng d-y thần kinh của răng và nướu, khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn với các tác động từ bên ngoài. Những thứ này có thể kích thích răng bị lộ và g-y đau đớn cho người bệnh.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga như soda chứa một lượng đường cao, dẫn đến hình thành mảng bám và tăng sản xuất axit có thể tấn công men răng của bạn, có khả năng dẫn đến nhiễm trùng răng miệng nếu không được chải răng thường xuyên và đúng cách. Hơn nữa, soda cũng có thể g-y khô miệng bằng cách giảm tiết nước bọt, g-y khó khăn cho việc rửa sạch các mảnh vụn thức ăn còn sót lại nếu không có sự trợ giúp của bàn chải đánh răng hoặc chỉ nha khoa. Ngoài ra, soda có chứa màu thực phẩm có thể làm đổi màu và ố răng của bạn.

Lần tới khi bạn uống soda, hãy súc miệng bằng nước sau đó thay vì đánh răng ngay lập tức, điều này có thể g-y s-u răng. Uống nước có thể giúp giảm lượng axit tồn đọng trong miệng và kẽ răng. Điều đáng chú ý là rượu cũng có thể g-y mất nước và khô miệng, g-y bất lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn, vì vậy việc uống nước là rất quan trọng.

Áp xe răng nên kiêng ăn gì? 2Đồ uống có ga có thể ảnh hưởng đến chức năng của răng

Một số thực phẩm và nước ép trái c-y

Thực phẩm và đồ uống có tính axit hoặc đường cao như nước ngọt, nước ép trái c-y có thể làm giảm độ pH trong miệng của bạn, dẫn đến xói mòn men răng (đóng vai trò như một lớp khoáng chất bảo vệ).

Các loại trái c-y có múi, chẳng hạn như cam và chanh, có chứa axit có thể ăn mòn men răng, khiến răng dễ bị hư hại. Hơn nữa, axit trong trái c-y họ cam quýt có thể làm trầm trọng thêm vết loét miệng.

Trái c-y sấy khô như nho khô, mận khô, mơ có thể dính vào răng và g-y s-u răng nếu không được loại bỏ đúng cách. Chúng cũng chứa đường có thể dẫn đến viêm và nhiễm trùng trong khoang miệng của bạn.

Dưa chuột muối hấp thụ axit trong quá trình ng-m, mang lại hương vị mặn và thơm. Tuy nhiên, axit có thể góp phần g-y nhiễm trùng răng miệng bằng cách phá vỡ men răng, khiến răng dễ bị hình thành mảng bám.

Cuối cùng, bơ đậu phộng và bánh mì thạch cũng có thể g-y hại cho sức khỏe răng miệng, vì bánh mì có thể bị mắc kẹt trong các kẽ hở khó tiếp cận và hàm lượng đường trong bơ đậu phộng có thể dẫn đến s-u răng.

Thức ăn khô cứng và đồ uống có cồn

Các loại thức ăn khô cứng, đồ uống có cồn và thuốc lá là những thứ cần tránh. Rượu có thể g-y trở ngại cho chức năng của hệ thống miễn dịch và tiêu hóa, có thể g-y ra các bệnh lí nha chu. Nếu cơ thể không đánh bại được vi khuẩn trong miệng, thì nướu có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Hút thuốc lá làm tổn hại đáng kể cho nướu của bạn, kéo dài thời gian nhiễm trùng nướu và g-y đau đớn cho bệnh nh-n.

Áp xe răng nên kiêng ăn gì? 3

Tránh đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá khi bị áp xe răng

Cần làm gì để điều trị tốt áp xe răng?

Ngoài việc kiêng ăn gì khi bị áp xe răng, bác sĩ còn có nhiều khuyến cáo khác mà người bệnh cần nắm rõ và thực hiện hàng ngày để hỗ trợ điều trị.

Các khuyến cáo bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Chải răng nhẹ nhàng và tránh tác động mạnh vào vùng áp xe răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để giảm thiểu mảng bám và vi khuẩn g-y hại cho vùng áp xe.
  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluor để ngăn ngừa s-u răng.
  • Khi phát hiện viêm nhiễm, cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và có phương án điều trị hiệu quả.
  • Khi điều trị áp xe răng, cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, có thể là các loại thuốc kháng viêm và giảm đau với liều lượng phù hợp với tình trạng bệnh.

Bệnh áp xe răng thường do chăm sóc răng miệng kém. Do đó, cách phòng ngừa hiệu quả nhất là cải thiện thói quen vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời, đừng quên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tốt các bệnh lý răng miệng.

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/khi-bi-ap-xe-rang-kieng-an-gi-de-phuc-hoi-nhanh-chong-long-chau-a32315.html