Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không

Theo các bác sĩ, sau khi sinh người mẹ cần khoảng thời gian ít nhất là từ 6 - 8 tuần để phục hồi cơ thể và sức khỏe. Đặc biệt, với lần sinh mổ đầu tiên, chị em phụ nữ phải kiêng ít nhất từ 1,5 năm - 2 năm mới có thể sinh em bé tiếp theo. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp có thai sau khi sinh mổ 3 tháng ngoài ý muốn, nhiều chị em đã quyết định phá thai bằng thuốc. Vì thế, việc phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ có thực sự an toàn?

Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không1Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không?

Phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ là phương pháp như thế nào?

Thực tế việctránh thai sau sinh mổ khá đơn giản, không tốn nhiều chi phí và công sức. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp mang thai ngoài ý muốn, các chị em sẽ được chỉ định phá thai bằng cách uống thuốc. Việc sử dụng thuốc để phá thai có tác dụng cản trở quá trình thụ tinh của trứng khi gặp tinh trùng và bám chắc vào niêm mạc tử cung. Đồng thời, những thành phần trong thuốc giúp tăng cường co bóp cơ tử cung để tống thai ra ngoài.

Phương pháp phá thai bằng thuốc được chứng minh có nhiều ưu điểm vượt trội so với nạo hút thai hiện nay. Trước hết là nó khá an toàn và ít g-y đau đớn cho chị em. Đồng thời, phương pháp này cũng đem lại ít rủi ro hơn, tránh được tình trạng nhiễm trùng, rách thủng tử cung,…

Thế nhưng, phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ không mang lại hiệu quả cao nhất. Nhiều trường hợp mẹ phá thai bằng thuốc có thể ra huyết kéo dài, buồn nôn,... Tình huống xấu nhất mà mẹ có thể gặp phải là thai chưa được đẩy ra hết ra ngoài. Từ đó dẫn tới tình trạng thai bị thối, có thể g-y nguy hiểm cho mẹ.

Những trường hợp nào không nên phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ?

Cách phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ có những ưu nhược điểm riêng. Đặc biệt, không phải bất kì ai cũng nên áp dụng phương pháp này. Đặc biệt cách này được chứng minh không áp dụng với tất cả mọi người. Lời khuyên tốt nhất nếu chị em thuộc các đối tượng sau thì tuyệt đối không nên phá thai bằng thuốc:

Thai nhi đã quá 37 tuần tuổi

Để đảm bảo an toàn cho người mẹ, trong bất cứ phương pháp phá thai nào thì số tuần tuổi thai nhi luôn cần được đặt lên hàng đầu. Bởi nếu thai đã quá l-u có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người mẹ. Và phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ cũng không ngoại lệ. Khi thai nhi đã trên 37 tuần tuổi các chị em tuyệt đối không được phá thai bằng thuốc.

Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không2Thai nhi trên 37 tuần tuổi không được phá thai bằng thuốc

Người mẹ quá độ tuổi quy định

Theo các chuyên gia, những chị em tương đối lớn tuổi khi phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ rất nguy hiểm. Đặc biệt là các chị em đã trải qua những tiểu phẫu của ca sinh mổ. Vì vậy, tốt nhất khi chị em đã quá 34 tuổi thì không nên áp dụng cách phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ.

Tử cung bị tổn thương, dị dạng

Với các chị em mới nạo thai 6 tháng trở lại thì tuyệt đối không nên áp dụng cách phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ. Do đó mà các chị em được khuyên trước khi phá thai không nên quan hệ để tránh g-y nguy hiểm cho mình.

Mắc chứng bệnh rối loạn đông máu

Phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ được khuyến cáo với nhược điểm có thể g-y băng huyết. Đ-y là trường hợp rất nguy hiểm có thể xảy ra với các chị em mắc chứng rối loạn đông máu.

Thể trạng cơ thể yếu

Tình trạng sức khỏe của chị em là yếu tố đặt lên hàng đầu khi quyết định có nên phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ. Đặc biệt là khi chị em có sức khỏe không tốt, thường xuyên chóng mặt, đau đầu. Khi đó nếu có thai ngoài ý muốn thì cũng không được phá thai bằng thuốc.

Ngoài ra, phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ còn không phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như những mẹ có tiền sử bệnh về gan thận, mang thai ngoài tử cung,...

Cách phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ như thế nào an toàn?

Phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ nếu áp dụng đúng cách có thể mang đến hiệu quả hơn 97%. Tốt nhất, khi phát hiện mang thai ngoài ý muốn chị em cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không3Chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để tầm soát thai nhi

Khi đến các cơ sở y tế uy tín, chị em sẽ được khám tầm soát thai nhi. Từ đó bác sĩ sẽ xác định chị em có thuộc đối tượng được phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ không. Ngoài ra, dưới sự chăm sóc của bác sĩ, chị em còn được tiến hành phá thai bằng thuốc ngay tại bệnh viện.

Đặc biệt, chị em cần lưu ý khi phá thai xong phải tu-n thủ lời dặn của y bác sĩ. Nhất là thường xuyên theo dõi các dấu hiệu bất thường, luôn đảm bảo chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Với những chia sẻ trên đ-y mong rằng đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không. Cùng theo dõi các bài viết từ nhà thuốc Long Ch-u để có thêm nhiều thông tin trong việc chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé nhé.

Ng-n L-m

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/pha-thai-bang-thuoc-sau-sinh-mo-co-an-toan-khong-long-chau-a32325.html