Được thành lập năm 1941 tại Nga, UAZ được biết đến tại Việt Nam dưới tên gọi -Xe U-oát” và đã gắn bó s-u sắc với người Việt trong suốt thời kỳ lịch sử. Từ năm 2000, UAZ trở thành một phần của công ty Sollers.
Hiện nay, UAZ được ph-n phối chính hãng tại thị trường Việt Nam thông qua đơn vị AutoK. Hãng ph-n phối 3 dòng xe chính tại nước ta bao gồm Hunter, Patriot và Pickup.
Những chiếc UAZ đều có thiết kế khung gầm cao và sử dụng hệ dẫn động 2 cầu giúp mang tới sức kéo khỏe. Ngoài ra, khung vỏ thép của xe cũng khá chắc chắn.
Tuy vậy, xe UAZ còn khá nhiều nhược điểm để có thể chinh phục được đông đảo khách hàng nước ta. Có thể kể đến như mức tiêu hao nhiên liệu cao, phụ tùng khó kiếm, giá bán chưa hấp dẫn và đặc biệt là ngoại hình cũ kỹ, không hấp dẫn.
Uaz Hunter sinh ra với sứ mệnh chinh phục những cung đường khó khăn nhất. Xe nhấn trọng t-m vào khả năng Off-Road thay vì những trang bị cơ bản thường thấy như các mẫu xe hiện nay.
UAZ Hunter có kích thước tổng thể đạt 4.100 x 1.730 x 2.010 mm và chiều dài cơ sở 2.380 mm, khoảng sáng gầm xe 210 mm cùng khả năng lội nước s-u 500 mm. Thiết kế vuông vức đậm chất SUV nhưng kiểu dáng lấy cảm hứng từ những mẫu xe cách đ-y hơn nửa thế kỷ.
Giống như vẻ bề ngoài, UAZ Hunter mang tới một không gian nội thất vô cùng cổ điển, thậm chí xe còn không được trang bị hệ thống điều hòa.
Hunter có ưu điểm đó là sàn xe thoát nước rất nhanh. Khoảng cách giữa ghế trước và ghế sau cho phép dễ dàng di chuyển vào khoang cabin. Đặc biệt, trong trường hợp chở nhiều hàng cồng kềnh, khách hàng có thể ngả hàng ghế thứ hai theo tỉ lệ 60/40 hoặc ngả hẳn 180 độ.
Trần xe chỉ được bọc vải chuyên dụng rất đơn sơ, trong khi các ghế ngồi bọc giả da chống nước và sàn xe lát thép v-n kim cương chống bám bẩn.
Đáng chú ý là không hề có bất kỳ hệ thống điện tử phức tạp nào trên xe, Hunter không có đầu đọc CD nghe nhạc, không có loa, không có nút bấm đóng mở cửa kính điện. Khá buồn tẻ, nhất là trong những hành trình dài.
UAZ Hunter được trang bị động cơ Diesel 2.2 lít, sử dụng công nghệ vòi phun Common Rail giảm độ ồn và nhiều phụ tùng của hãng Bosch, công suất 114 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ. Kết hợp với động cơ này là hộp số sàn 5 tốc độ giúp xe vận hành linh hoạt trên mọi cung đường.
Ngoài ra, hộp số phụ sẵn sàng giúp người lái Off-Road với chế độ cài cầu 4H, 4L. Theo nhà sản xuất công bố, xe tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9,5 lít/100 km trong điều kiện đường hỗn hợp.
Trong khi đó, Hunter Trophy là phiên bản máy xăng được trang bị động cơ 2.6 lít với công suất khiêm tốn 128 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 209 Nm. Với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, xe có thể đạt tốc độ tối đa 150 km/h dù có trọng lượng lên tới 1,8 tấn.
Ở hạng mục an toàn, đ-y thực sự là điểm yếu của UAZ Hunter khi nó thậm chí còn không được trang bị túi khí cũng như hệ thống phanh ABS.
Xe chỉ được trang bị tính năng khiêm tốn đó là d-y đai an toàn cho hàng ghế trước và sau, cụm bánh trước của xe dùng phanh đĩa và sau là phanh tang trống.
Uaz Pickup được đông đảo khách hàng Việt Nam biết đến là chiếc bán tải rẻ nhất thị trường với mức giá chỉ dao động khoảng 500 triệu đồng.
Giống như những người anh em cùng thương hiệu khác, thiết kế của Uaz Pickup thô ráp đúng chất xe Nga cùng cảm giác đơn điệu và có phần cổ điển. Mọi chi tiết ngoại thất đều không thực sự nổi bật, trau chuốt như hàng loạt những đối thủ cùng ph-n khúc hiện nay.
Bước vào khoang nội thất, UAZ Pickup tiếp tục mang tới sự thất vọng với phong cách thiết kế đơn điệu kém thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi so sánh với nhiều người anh em cùng thương hiệu UAZ khác thì Pickup Comfort và Pickup Limited vẫn được đánh giá cao với loạt trang bị như hệ thống điều hòa tự động, camera lùi, màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ kết nối Bluetooth, AUX, khe thẻ nhớ Micro SD nhưng không có cổng USB cùng hệ thống định vị GPS, dẫn đường…
Riêng biến thể rẻ nhất Pickup Standart giá 490 triệu đồng, không điều hòa, không màn hình, không sấy ghế và dùng m-m thép 16 inch.
Trái tim của bán tải UAZ Pickup là động cơ máy dầu ZMZ-51432 dung tích 2.2 lít cho công suất 113 mã lực tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút, mô men xoắn 270 Nm tại 1.800-2.800 vòng/phút. Động cơ truyền động tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp cho tốc độ tối đa 135 mã lực.
Giá xe UAZ Patriot: 686.000.000 VNĐ
UAZ Patriot nằm cùng ph-n khúc với hàng loạt cái tên đình đám tại thị trường Việt Nam như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Xe g-y ấn tượng mạnh bởi ngoại hình đơn giản đầy khỏe khoắn.
Cảm giác bước vào khoang nội thất tương tự với vẻ ngoài của xe cùng những đường nét thiết kế đơn giản, sử chất liệu chủ yếu bằng nhựa, khá giống với người anh em UAZ Pickup. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở màn hình cảm ứng trên, nơi trên mẫu SUV chỉ có màn hình TFT, ghế nỉ, vô-lăng ốp nhựa.
Xe được trang bị động cơ diesel ZMZ-51432 dung tích 2,2 lít, công suất 113 mã lực tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 270 Nm từ 1.800 đến 2.800 vòng/phút và hộp số sàn 5 cấp kết hợp hệ dẫn động 2 cầu 4×4.
Theo công bố của UAZ, Patriot có tốc độ tối đa 135 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9,5 lít/100 km đường hỗn hợp và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Lời kết
Các mẫu xe UAZ tại thị trường Việt Nam có mức giá không quá cao nhưng trang bị thực sự nghèo nàn.
Với đặc tính nêu trên, UAZ chỉ phù hợp với một nhóm nhỏ khách hàng vì đa số khách hàng sẽ cảm thấy rất khó -xuống tiền” với những sản phẩm cũ kỹ như thế này.
Tham khảo: Giá xe Ô tô Jeep
Link nội dung: https://muabaniphone.vn/bang-gia-xe-uaz-moi-nhat-thang-072024-a32398.html