Đau khớp gối uống cây gì Một số bài thuốc dân gian trị đau khớp gối hiệu quả

Viêm/đau khớp nói chung, đau khớp gối nói riêng hiện khá phổ biến và còn có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Khớp gối có vai trò chống đỡ cơ thể và hoạt động nhiều nên rất dễ bị tổn thương, dẫn đến đau/viêm. Người bị đau/viêm khớp gối sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình làm việc, lao động, trường hợp để bệnh tiến triển nặng hơn còn dẫn đến biến chứng. Nếu không áp dụng điều trị theo T-y y, bạn có thể tham khảo bài viết này để biết đau khớp gối uống c-y gì và một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối phổ biến để cải thiện tình trạng bệnh.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam

Thoái hóa khớp gối là bệnh xương khớp phổ biến khi khớp gối bị đau nhức, sưng đỏ g-y hạn chế vận động chi dưới cho người bệnh. Nguyên nh-n khiến bệnh xuất hiện có thể do vấn đề tuổi tác, thay đổi nội tiết, chấn thương, thiếu hụt dinh dưỡng…

Đau khớp gối uống c-y gì? Một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối hiệu quả 1 Đau khớp gối uống c-y gì để chữa đau hiệu quả là thắc mắc của rất nhiều người.

Bên cạnh thuốc T-y y, bệnh nh-n đau khớp gối, thoái hóa khớp gối còn tìm đến các bài thuốc Nam để điều trị nhằm giảm nguy cơ lạm dụng thuốc T-y, hay gặp phải các tác dụng ngoại ý ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thuốc Nam là những thảo dược thiên nhiên xung quanh con người, từ rất l-u đã được nghiên cứu ứng dụng trong điều trị nhiều loại bệnh.

Chữa đau khớp gối, thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam có những ưu điểm và hạn chế như sau:

Ưu điểm

  • Các bài thuốc Nam thường đều phù hợp với cơ địa người Việt, ít phát sinh tác dụng phụ;
  • Nguyên liệu tự nhiên, lành tính, an toàn, dễ tìm và có chi phí thấp;
  • Cải thiện tốt các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát rất hiệu quả;
  • Dễ dàng kết hợp cùng các liệu pháp điều trị khác.

Hạn chế

  • Tác dụng mang lại thường chậm nên dễ khiến người bệnh chán nản khi phải duy trì trong thời gian dài;
  • Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người, có một số ít người dùng l-u nhưng vẫn không nhận được kết quả tốt;
  • Tính hiệu quả của một số bài thuốc Nam dùng trong chữa thoái hóa khớp gối hiện còn chưa được chứng thực.

Đau khớp gối uống c-y gì?

Nhiều người thắc thắc mắc không biết bị đau khớp gối uống c-y gì. Nếu muốn tìm đến phương pháp chữa đau khớp gối, thoái hóa khớp gối, bạn cần xác định tính l-u dài trong quá trình chữa trị. Dưới đ-y là thông tin về 8 bài thuốc hiện nay được ứng dụng rất phổ biến:

Lá lốt

Là dược liệu có vị cay nồng, tính ấm và không độc với tác dụng hạ khí, kháng viêm và chống khuẩn rất tốt nên từ l-u lá lốt được dùng rộng rãi trong điều trị các bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp gối, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy…

Tinh dầu lá lốt có chứa nhiều thành phần hoạt chất với dược tính cao (ancaloit, beta – caryophylen và benzylaxetat), giúp khắc phục các triệu chứng của bệnh đau khớp gối, thoái hóa khớp gối. Lá lốt rất hiệu quả trong việc xoa dịu cơn đau đồng thời ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn g-y hại tới chức năng của khớp.

Đau khớp gối uống c-y gì? Một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối hiệu quả 2 Lá lốt là một trong những thảo dược giúp chữa đau khớp gối hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Cách 1 (dùng độc vị): Rửa sạch 20g lá lốt tươi, cho vào ấm sắc cùng 500ml nước đến khi còn 100ml. Chắt nước bỏ bã, chia đều thành 2 lần uống trong ngày.
  • Cách 2 (dùng kết hợp): Rửa sạch lá lốt, c-y cỏ xước, rễ bưởi bung, rễ c-y vòi voi mỗi vị 20g, cho vào ấm sắc cùng 1 thăng nước lấy 300ml. Bỏ bã lấy nước chia đều uống 3 lần trong ngày.

Ngải cứu

Một trong số vị thuốc Nam quen thuộc đó chính là c-y ngải cứu. Loại thảo dược này vị cay, tính ấm, chứa các hoạt chất acid amin, cholin, flavonoid, adenin… có tác dụng giảm đau và điều hòa khí huyết rất tốt.

Ngải cứu thường được dùng khắc phục rất hiệu quả các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối cũng như các triệu chứng đau nhức xương khớp khác; đồng thời giúp đẩy lùi quá trình lão hóa khớp gối.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 300g ngải cứu tươi với nước muối pha loãng, cho vào cối giã nát để vắt lấy nước cốt.
  • Hòa đều nước cốt ngải cứu cùng với 2 muỗng mật ong nguyên chất và uống trực tiếp đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn.
Đau khớp gối uống c-y gì? Một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối hiệu quả 3 Ngải cứu thường được dùng khắc phục rất hiệu quả các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối.

C-y đinh lăng

Đinh lăng được sử dụng khá rộng rãi trong bài thuốc chữa đau khớp gối, thoái hóa khớp gối.

Trong phần rễ đinh lăng có chứa hơn 20 loại acid amin, 8 loại saponin cùng hàng loạt các vitamin cũng như khoáng chất thiết yếu có tác dụng làm giảm đau, bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, đinh lăng giúp phục hồi chức năng và hỗ trợ chữa lành khớp gối đang bị thoái hóa.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 20g rễ c-y đinh lăng, phơi khô và sao vàng trước khi sắc nước.
  • Cho vào nồi đun sôi cùng một thăng nước trong khoảng 20 phút.
  • Chắt nước, bỏ phần bã, chia làm nhiều cữ uống trong ngày.

Gừng

Gừng không những là gia vị phổ biến trong bữa ăn hằng ngày mà còn là một loại thuốc Nam được sử dụng để khắc phục triệu chứng và cải thiện chức năng khi khớp gối bị thoái hóa. Nhờ đặc tính cay, tính ấm mà gừng có tác dụng hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu tại vùng thoái hóa.

Đau khớp gối uống c-y gì? Một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối hiệu quả 5 Bệnh nh-n đau khớp gối, thoái hóa khớp gối dùng gừng giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn và làm giảm các cơn đau nhức.

Bệnh nh-n đau khớp gối, thoái hóa khớp gối dùng gừng giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn và làm giảm các cơn đau nhức do bệnh thoái hóa khớp gối g-y ra. Người bệnh bị mẫn cảm với thuốc T-y có thể sử dụng gừng như một liệu pháp thay thế cho paracetamol hay aspirin trong giảm đau.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 100g gừng tươi, cạo lấy phần vỏ rồi sấy khô;
  • Bỏ vỏ gừng vào trong rượu trắng rồi khuấy cho đều và uống trực tiếp;
  • Thực hiện đều đặn trong một thời gian mới cảm nhận hiệu quả của bài thuốc.

Thiên niên kiện

Thiên niên kiện có vị đắng cay, tính ấm và mùi thơm với tác dụng bổ g-n cốt, trừ phong thấp nên được dùng hỗ trợ điều trị các bệnh như thoái hóa khớp gối, đau lưng, thoái hóa cột sống…

C-y thiên niên kiện có nhiều thành phần tốt cho xương khớp và sức khỏe như l-linalol, terpineol, a-terpinen, sabinen, limonen, a-terpinen, aldehyd propionic…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị thiên niên kiện, cỏ xước, độc lực và thổ phục linh với liều lượng bằng nhau, rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 1 thăng nước trên lửa nhỏ;
  • Nấu đến khi thuốc sắc lại còn khoảng 300ml thì ngưng;
  • Chắt nước, bỏ bã và chia đều nước thuốc thành 3 lần uống. Nên uống thuốc sau các bữa ăn chính trong ngày để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

D-y đau xương

D-y đau xương được ghi nhận có công dụng khu phong, trừ thấp và làm mạnh g-n cốt nên được ứng dụng trong chữa tê bì ch-n tay, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp gối, đau lưng, đau vai gáy…

Hoạt chất alkaloid có rất nhiều trong d-y đau xương mang lại khả năng kháng viêm và giảm đau mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thành phần Dinorditerpen Glucosid trong thảo dược này còn có khả năng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, mang đến tác dụng giảm đau nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá d-y đau xương, rửa sạch với nước muối loãng rồi cho vào cối giã nát;
  • Trộn đều với rượt rồi chắt lấy phần nước dùng uống trực tiếp;
  • Tận dụng phần bã thuốc đắp lên khớp gối để n-ng cao hiệu quả chữa trị.

C-y trinh nữ

Đau khớp gối uống c-y gì? Một số bài thuốc d-n gian trị đau khớp gối hiệu quả 4 C-y trinh nữ có vị ngọt, hơi se và tính hàn với tác dụng làm dịu các cơn đau một cách hiệu quả.

C-y trinh nữ (c-y xấu hổ) được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm các bệnh về cơ xương khớp như bệnh đau khớp gối, thoái hóa khớp gối, đau vai gáy, thoái hóa cột sống thắt lưng…

C-y trinh nữ vị ngọt, hơi se và tính hàn, thành phần hoạt chất có trong c-y mang lại tác dụng làm dịu cơn đau, chống viêm hiệu quả nên rất thích hợp điều trị bệnh liên quan đến thoái hóa khớp gối.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ c-y xấu hổ, th-n c-y ớt lá to, th-n c-y bọt ếch và rễ khúc mắc mỗi vị 10g, quả tơ hồng vàng và rễ bạch đồng nữ mỗi vị 8g;
  • Cho tất cả vào ấm sắc với nước hai lần rồi bỏ bã;
  • Sau đó đun trên lửa nhỏ cho tới khi nước thuốc cô lại thành cao;
  • Chia đều làm hai lần uống, tần suất 1 thang/ngày.

C-y gối hạc

Là vị thuốc có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và cải thiện tình trạng sưng tấy rất tốt nên c-y gối hạc được dùng phổ biến trong khắc phục bệnh thoái hóa khớp gối cùng các vấn đề xương khớp khác.

Bên cạnh đó, thành phần có trong c-y gối hạc còn giúp kích thích thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến các khớp xương đang bị thoái hóa, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng để ức chế quá trình oxy hóa và thúc đẩy chữa lành tổn thương cũng như phục hồi chức năng.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị rễ c-y gối hạc, ké đầu ngựa mỗi vị 16g, d-y kim ng-n 10g, c-y đơn đỏ 12g cùng 8g lá thông.
  • Các vị thuốc đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 600ml nước lọc.
  • Đun trên lửa nhỏ đến khi còn 200ml nước thì tắt bếp.
  • Loại bỏ bã, chia lượng thuốc thu được thành 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý, bài thuốc c-y gối hạc này không được dùng với người cao tuổi bị thận yếu, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú vì sẽ tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề rủi ro ngoại ý.

Mặc dù các bài thuốc Nam thường lành tính nhưng điều đó không có nghĩa là bạn lạm dụng nó. Lắng nghe cơ thể để có những liệu pháp điều trị phù hợp, kịp thời. Bên cạnh đó, cần kết hợp với việc thiết lập chế độ chăm sóc tốt tại nhà để quá trình điều trị bệnh diễn ra suôn sẻ hơn.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Trung t-m y tế Tam Kỳ, Quảng Nam

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/dau-khop-goi-uong-cay-gi-mot-so-bai-thuoc-dan-gian-long-chau-a32541.html