Những bệnh ngoài da hiếm gặp nhưng nguy hiểm mà bạn nên lưu ý

Những căn bệnh ngoài da hiếm gặp sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu như bạn chủ quan không điều trị. Do đó, bạn cần phải nhận biết được các triệu chứng của bệnh để có thể đưa ra hướng khắc phục kịp thời.

Argyria - căn bệnh ngoài da hiếm gặp

Argyria là căn bệnh ngoài da khá hiếm gặp. Bệnh xảy ra khi lượng bạc tích tụ ở trong cơ thể bạn trong một khoảng thời gian dài. Bệnh lý này có thể biến mắt, da, móng tay, cơ quan nội tạng, nướu… có màu xanh xám, nhất là những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Khi bạn nuốt bạc thì sẽ bị acid ở dạ dày biến đổi thành muối bạc, đi vào trong máu và lắng đọng tại da. Mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì da sẽ trở nên xanh hơn.

Bệnh Morgellons

Morgellons cũng là một tình trạng bệnh về da hiếm gặp. Bệnh thường đặc trưng bởi sự xuất hiện của những sợi nhỏ hay các hạt nổi ở trên bề mặt da từ những vết loét da. Người bệnh thường có cảm giác như có thứ gì đó đang cắn, bồ, ch-m chích trên da và có thể rất đau đớn. Tuy nhiên hiện nay căn bệnh Morgellons vẫn g-y ra nhiều tranh cãi, thậm chí nó không được ph-n là một căn bệnh thực sự.

Những bệnh ngoài da hiếm gặp nhưng nguy hiểm mà bạn nên lưu ý1 Morgellons - Một căn bệnh ngoài da hiếm gặp

Bệnh Erythropoietic protoporphyria

Erythropoietic protoporphyria là một sự rối loạn chuyển hóa di truyền thường gặp, bệnh xảy ra do sự thiếu hụt của enzyme ferrochelatase (fech). Tình trạng này sẽ g-y ra sự đột biến ở trong gen fech và khiến cho lượng protoporphyrin bị tích lũy quá mức trong hồng cầu, huyết tương và tủy xương. Bệnh sẽ g-y ra hiện tượng da bị đau rát mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng nh-n tạo. Thời gian đầu khi mới tiếp xúc, người bệnh sẽ thấy da bị ngứa, ch-m chích, bỏng rát. Vị trí thường xảy ra tình trạng này nhất là cánh tay, bàn tay, mặt.

Bệnh Harlequin ichthyosis

Harlequin ichthyosis là một sự rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng, đ-y là một bệnh lý ngoài da rất hiếm gặp. Khi mắc phải bệnh lý này, làn da của trẻ sơ sinh sẽ bị nứt nẻ và tách ra. Bệnh có thể g-y co kéo, khiến cho khuôn mặt bị biến dạng, hạn chế động tác ăn và thở. Bên cạnh đó, sự thương tổn ở bụng và ngực của trẻ sơ sinh sẽ g-y hạn chế cơ hô hấp. Bàn tay, bàn ch-n của trẻ sẽ có thể nhỏ, sưng và bị biến dạng. Nguyên nh-n dẫn đến tình trạng này là do sự đột biến ở trong gen abca12. Những trẻ này thường có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, khó thở, th-n nhiệt hạ và mất nước.

Hội chứng Blau

Hội chứng Blau là một tình trạng da hiếm gặp. Bệnh g-y nên triệu chứng chính là viêm khớp, da bị phát ban, viêm màng bồ đào. Bệnh có triệu chứng đa dạng và thường g-y ảnh hưởng tới trẻ nhỏ dưới 4 tuổi. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh lý đó là viêm màng bồ đào trước, u nang, tràn dịch khớp, ngón ch-n, ngón tay bị biến dạng.

Epidermolytic ichthyosis (bệnh vảy cá ly thượng bì)

Những bệnh ngoài da hiếm gặp nhưng nguy hiểm mà bạn nên lưu ý2 Bệnh vảy cá ly thượng bì

Epidermolytic ichthyosis là căn bệnh ngoài da hiếm gặp, bệnh xảy ra do sự đột biến ở trong gen kr1 hoặc kr 10. Khi mắc bệnh, da của bạn sẽ bị đỏ, bong vảy, nổi bọng nước nghiêm trọng ở trên da. Tình trạng tăng sừng hóa ở da sẽ phát triển trong vòng vài tháng và trở nên xấu đi theo thời gian. Mặc dù mụn nước có thể giảm nhưng vẫn có thể xuất hiện tình trạng chấn thương da. Da của bạn sẽ bị bốc mùi, ngứa ngáy, thậm chí là nhiễm trùng. Một số triệu chứng khác có thể kể đến như móng tay có sự bất thường, giảm tiết mồ hôi…

Bệnh Pemphigus

Đ-y là căn bệnh tự miễn do các tế bào miễn dịch tấn công vào trong những tế bào gai có trong da và g-y nên những bọng nước lớn. Nếu chạm phải các bọng nước này, bọng nước sẽ bị vỡ ra và lột ra thành từng mảng. Từ đó sẽ xuất hiện một số vết trợt da l-u lành, làn da của nam giới cũng trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. Sự tổn thương do căn bệnh này thường xảy ra tại kết mạc, vòm miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn... Điều này sẽ khiến cho nam giới rất dễ bị suy kiệt và nhiễm trùng huyết.

Lupus ban đỏ hệ thống

Những bệnh ngoài da hiếm gặp nhưng nguy hiểm mà bạn nên lưu ý3 Lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống cũng là căn bệnh tự miễn khiến cho các khớp xương, da và các cơ quan nội tạng bị tổn thương. Bệnh có thể g-y ra một số triệu chứng như đau khớp, cơ thể mệt mỏi, phát ban đỏ mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bệnh nh-n có thể còn bị tím tái tay ch-n, viêm phổi... Một số nốt lupus ban đỏ hệ thống rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý như dị ứng, thủy đậu, sởi… Chính vì vậy mà việc điều trị sẽ gặp phải nhiều trở ngại.

Nhữngbệnh ngoài da hiếm gặp không dễ xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên bệnh rất khó để chữa trị dứt điểm. Chính vì vậy, bạn hãy chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách duy trì các thói quen sinh hoạt khoa học và thực hiện việc điều trị ngay khi có các biểu hiện của bệnh lý.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/cac-benh-ngoai-da-hiem-gap-nhung-nguy-hiem-ban-nen-luu-y-a32973.html