Một vài tiền vệ trụ nổi tiếng của bóng đá thế giới

 

Trong bóng đá, một đội bóng có 11 cầu thủ trong trận đấu và mỗi cầu thủ phải làm tốt vai trò của mình thì cả tập thể mới cùng đạt được mục tiêu chiến thắng. Ví dụ, thủ môn phải giữ sạch lưới nhà, cản phá được mọi cú sút tấn công vào khung thành thì mới được coi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tiền đạo phải tấn công và ghi bàn. Hậu vệ, tiền vệ phải phòng thủ chặt chẽ và bảo vệ sân nhà, đồng thời tạo cơ hội để tiền đạo ghi bàn.

Mỗi cầu thủ phải làm tốt vai trò của mình. Tùy theo lối chơi và chiến thuật thì đội hình sẽ thay đổi theo từng trận đấu. Bạn sẽ thấy vị trí trên sân và số lượng các tiền đạo, hậu vệ, trung vệ, tiền vệ khác nhau thay đổi theo từng trận bóng. Đó là ý đồ và quyết định của ban huấn luyện. Hôm nay hãy cùng Cà Khịa TV tìm hiểu về một vị trí trong đội bóng. Đó là tiền vệ trụ. Vị trí này có vai trò như thế nào? Hãy cùng Cà Khịa TV khám phá!

Tiền vệ trụ là gì? 

Tiền vệ

Ta hãy cắt từng lớp nghĩa để hiểu hơn nhé. Trước tiên, hãy tìm hiểu tiền vệ là gì đã. Tiền vệ là tên gọi cho các cầu thủ có vị trí thi đấu ở dưới tiền đạo và trên hậu vệ. Nói chung là khoảng không gian họ chơi sẽ là ở giữa tiền đạo và hậu vệ. Tiền vệ có nhiệm vụ lấy bóng từ đối phương, thực hiện tấn công để chuyền bóng lên cho tiền đạo hoặc là tự tiền vệ sẽ ghi bàn nếu tình huống thích hợp. Có tiền vệ thì giữ chức năng chính là phòng ngự nhưng cũng có tiền vệ hoạt động ở khoảng giữa tiền vệ và tiền đạo. Nhiệm vụ cụ thể của mỗi tiền vệ sẽ được huấn luyện viên chỉ đỉnh rõ ràng. Số lượng tiền vệ sẽ phụ thuộc vào sơ đồ chiến thuật của mỗi đội. Muốn xem màn phòng ngự của các tiền vệ xuất sắc thì hãy đến CakhiaTV.

Các tiền vệ với vai trò quan trọng

Tiền vệ trụ

Vậy thì tiền vệ trụ là gì? Họ là các tiền vệ chơi ở phía sau tiền vệ trung tâm tại phần giữa sân. Vai trò của họ là lấy lại bóng từ cầu thủ đối phương, ngăn cản sự tấn công của đối phương và phát động tấn công cho đội mình. Tiền vệ trụ thường là những người có thể hình cao lớn, có sức mạnh và sở hữu kỹ thuật tốt, khả năng chuyền bóng ổn định và chính xác.

Một tiền vệ trụ cần có những phẩm chất gì? Họ phải hỗ trợ tiền đạo nên phải có khả năng chạy bền và chuyền bóng chuẩn, họ phải thu hồi bóng từ đối phương nên phải có khả năng tranh chấp bóng tốt, họ ở giữa tiền đạo và hậu vệ nên phải phân tích tình huống nhạy bén, quan sát tinh ý và quyết đoán.

Tiền vệ được phân ra làm các vị trí cụ thể như tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ tấn công, tiền vệ cánh, tiền vệ con thoi, tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới. Mỗi tiền vệ sẽ có vai trò, vị trí trên sân phù hợp với năng lực. Huấn luyện viên là người tính toán và phân tích xem vai trò cụ thể của mỗi tiền vệ trong mỗi trận đấu là gì. Tiền vệ sẽ phải vừa phòng ngự và hỗ trợ hoặc trực tiếp tấn công. Vai trò của tiền vệ trụ rất quan trọng.

Trong khi xem highlight bóng đá việt nam, bạn cũng có thể được chứng kiến những pha cản phá của các tiền vệ như Đức Huy hay Hùng Dũng.

Nhiệm vụ phòng ngự và tấn công của tiền vệ

Một vài tiền vệ nổi tiếng thế giới

Hiện nay có rất nhiều tiền vệ đã, đang thi đấu trong các giải đấu bóng đá. Cùng xem những cái tên sáng giá đó là gì nhé!

Tiền vệ Bernardo Silva

Tiền vệ người Bồ Đào Nha chứng minh khả năng giữ bóng đỉnh cao và lối chơi hoa mỹ, khéo léo. Anh còn thể hiện tốt ở những vị trí khác nhau như số 10, tiền vệ trung tâm, cầu thủ chạy cánh. Người ta so sánh Silva như là vũ khí chiến lược trong tay nhà cầm quân Pep Guardiola.

Tiền vệ Antoine Griezmann

Một trong số tiền vệ trụ nổi tiếng thế giới là Antoine Griezmann. Cầu thủ này hoàn thành xuất sắc vai trò tiền vệ trung tâm khi thì đấu ở Atletico Madrid. Anh miệt mài áp sát hàng tấn công của đối phương và trở thành bùa hộ mệnh của đội quân dưới trướng Diego Simeone. 

Tiền vệ Ilkay Gundogan

Tiền vệ người Đức này góp công không nhỏ trong thành tích 4 lần vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp của câu lạc bộ Manchester City. Anh chơi tốt cả ở vị trí số 6, số 8 và số 9 ảo mà không gặp trở ngại nào. 

Tiền vệ Ilkay Gundogan cùng Man City giành chức vô địch Ngoại hạng Anh gần nhất

Tiền vệ Pedri

Cầu thủ người Tây Ban Nha này gây ấn tượng bằng tinh thần thi đấu nhiệt huyết, lối chơi cá nhân sáng tạo, năng lực chuyền bóng cho đồng đội và khả năng kết nối hàng tiền vệ. Anh đã trở thành trung tâm trong lối chơi của câu lạc bộ Barcelona.

Tiền vệ Luka Modric

Giới chuyên môn và khán giả đều thấy được cầu thủ này sở hữu kỹ năng chuyền bóng tốt, khả năng quan sát nhanh nhạy, tư duy chơi bóng logic và lối chơi linh hoạt. Tiền vệ người Croatia đã tham gia hơn 500 trận đấu trong màu áo Real Madrid, cùng câu lạc bộ giành 5 chức vô địch UEFA Champions League.

Kết luận

Các tiền vệ trụ là chất gắn kết giữa tiền đạo và tiền vệ. Họ vừa củng cố hàng phòng ngự lại vừa hỗ trợ các mũi tấn công. Không có các tiền vệ thì khó mà có pha kiến tạo cho tiền đạo ghi các bàn thắng. Không có tiền vệ thì hàng phòng ngự cũng bị thiếu hụt và lưới nhà dễ bị tấn công.

Link nội dung: https://muabaniphone.vn/mot-vai-tien-ve-tru-noi-tieng-cua-bong-da-the-gioi-a33603.html